Kĩ Thuật Dựng Hình, Render Bằng Phần Mềm 3dmax

Render Vray 3.0

 

T H Ư   V I Ệ N   3 D M A X

 

Render Vray 3.0

 

Hướng Dẫn Render VRAY 3.0

 

Thanh công cụ Vray :

click chuột phải

A. Lưu ý chọn đối tượng :

Nếu các bạn chọn vào đối tượng nhưng scene không thấy gì có nghĩa là bạn phải chọn đối tượng trước khi click công cụ, bạn hãy đọc dòng ở dưới :

VÍ DỤ :

1. Chuyển đối tượng thành đèn :

B1 : chọn đối tượng sphere

B2 : click vào sphere V-Ray Mesh Light / kết quả / kiểm tra render

/ /

2 V-Ray Fur :

Chọn đối tượng / click vào sphere V-Ray Fur / kết quả / kiểm tra render

/ / /

B. V-Ray Quick Settings :

* 4 chế độ render : giúp cho các bạn làm quen thiết lập GI

1. : ngoại thất 2. : nội thất

3. : phim 4. : ảnh nghệ thuật

ví dụ click chuột trái vào Exterior :

C. Chúng ta nâng cấp phần mềm render là để giải quyết vấn đề thời gian render một tấm ảnh, chúng ta xem vray 3.0 giải quyết vấn đề này như thế nào ?

1. Dynamic Splitting :

* Phối cảnh này V-ray 2.4 render với thời gian 18 phút

* Với V-Ray 3.0, check “Dynamic setting” trong bảng “Setting”

việc chia nhỏ này giúp tận dụng tối đa các nhân của Cpu, trong phối cảnh này render với tổng thời gian

2. Intel Embree :

chỉ có Cpu của Intel mới tận dụng được tính năng này, kết quả 11 phút :

3. Brute Froce GI :

xem công cụ “Forest lite ” :

/

Sau thời gian 10 năm , Brute Force đã cải thiện hoàn toàn về render ngoại thất. Thời gian render của V-Ray 3.0 là 24 phút

4. Probability Lights :

áp dụng cho khung cảnh có nhiều nguồn đèn giống nhau và lặp lại, với chức năng này V-Ray sẽ chọn ngẫu nhiên một đèn để tính toán, điều này sẽ giảm thời gian render rất nhiều, kết quả :

5. Max Ray Intensity :

giá trị “Max ray intens” càng nhỏ (trong bài này =2 )thì cường độ các hạt càng mờ đi, xử lý cho các kim loại phản chiếu mờ, trong hình bên dưới hạt rất to và rõ :

/

còn bạn muốn các hạt mịn thì các bạn tăng “subvide của Reflect” của vật liệu lên

6. Render Mark :

a. Render mark “Select” = chọn đối tượng để render lại

* Theo cách cũ muốn render đổi màu 2 bình xanh thành màu khác sẽ phải render 2 lần bằng region

* Với V-Ray 3.0, giải quyết việc này đơn giản hơn nhiều :

chọn 2 bình xanh, đổi màu / render / kết quả :

b. Render mark “Layer” = chọn Layer chứa đối tượng để render lại

đổi bình trắng ra bình xanh / render / kết quả :

c. Render mark “Include /Exclude” = chọn đối tượng để render lại

đổi màu nhánh cây / render / kết quả

/

d. Render mark “Texture” = phủ mask lên đối tượng để render lại

phần màu trắng được render, phần màu đen không được render, nắm kéo thả trực tiếp vật liệu alpha va ô “None” / kéo thả vật liệu vào Material

chọn

/ chọn để trùng khớp với phần background / tắt toàn bộ các layer chứa đối tượng / render / kết quả :

7. Faster Hair Rendering :

2.4 đốm đỏ và tóc khô, 3.0 tóc mượt tuy màu hơi nhạt nhưng có thể điều chỉnh bên photoshop

8. Proggresive Image Sampler :

Quyết định thời gian render, tính bằng phút, test ánh sáng, vật liệu :

Sau khi đã test xong, quay trở lại Adaptive để tiến hành render chính thức

9.VrayFastSSS2 – Raytrace

Để làm chất liệu ngọc thạch, sử dụng vật liệu VraySSS2

Ở phần “Multiple scattering” nếu chọn “Prepass-….map”

Vì vậy ở Vray 3.0 bổ sung tính năng

Ánh sáng xuyên qua và tán xạ đều hơn

10.VraySkinMlt

Bổ sung làm chất liệu da cho nhân vật

So sánh VrayMlt với VraySkinMlt :

da render bằng vrayskinmlt cho cảm giác min hơn, lỗ tai xuyên ánh sáng nhiều hơn

11.VrayVRmatMlt

Click “Open Editor” :

/ /

Chúng ta đã có “VrayMlt” tại sao còn phải tạo ra “VrayVRmatMlt” này :

– VrayVRmatMlt cho phép chúng ta lưu lại vật liệu “.vismat” để chuyển qua chương trình khác render mà không làm lệch vật liệu, ví dụ chuyển qua sketup hoặc maya cùng phiên bản vray

– Đây là cách cũ chuyển vật liệu :

/ /

/ /

chọn vị trí lưu /

/ lưu xong chúng ta có 1 folder /

Chuyển vật liệu sang sketup để render :

Mở M lên / click chuột phải tại / /

Box là Vray proxy :

/ render test : /

render map đậm màu thì điều chỉnh lại gamma / chọn Oak / click “M” ở mục Diffuse :

chuyển giá trị gamma thành 1 :

Tương tự chỉnh ở Roughness , Reflex , Bump :

Kết quả :

12.VrayColor – Temperature :

Để ta trần phát sáng ra bên ngoài dùng 2 cách :

– Dùng Vray mesh light

– Dùng Vray light Mlt : nhược điểm phần phần màu sắc không đúng với màu nhiệt độ, Vray 3.0 đã khắc phục nhược điểm này

Cách sử dụng :

Click “None”

/ Chọn VrayColor

/ Chọn Temperature

màu càng giảm càng nóng, màu tăng càng lạnh, ban đêm chọn 3200

Kết quả :

13.VrayHDRI – Ground Projection :

Bật bảng môi trường, kéo HDRI vào Background, chọn Instance

Chọn :

Xe lơ lửng trên mặt đất

Check “On” ở Ground projection chọn “Radius = 500”, Radius chính là bán kính tụ ở nền đưa lên gần xe

14. VrayPtex – Vecture Displaycement :

Dùng phần mềm MaxBox để tạo khối cầu :

Nếu xuất qua 3dmax render sẽ làm máy nặng, tốn bộ nhớ ram, vì vậy đã sử dụng MaxPtex :

/

Sau khi xuất file Vecture Displacement Map xong, chúng ta quay trở lại cấp độ 0 và xuất vật thể này qua 3dmax để render, đối tượng này qua 3dmax có 384 polygon :

Sử dụng :

/ / : là file đã xuất từ

MaxBox

Để gán vật liệu vào đối tượng sử dụng / / đưa file Ptex vào = = / : càng nhỏ thì độ chi tiết càng cao, render càng chậm, chọn bằng 2 /

Render test :

đối tượng render mượt hơn nhưng không có độ lồi lõm chi tiết / tiếp tục điều chỉnh thông số , ở cho để có độ lồi lõm bung ra, , kết quả :

15. VrayUserColor / VrayUserScalar :

Tạo vật liệu cho 4 đối tượng này, cái chúng ta muốn các đối tượng này có màu riêng biệt,

Vray 3.0 bổ sung thêm

/ sau khi chuyển sang VRayUserColor chuyển sang màu mặc định là màu trắng

/ render thử :

/ định màu cho từng đối tượng, đặt tên tùy ý :

/ sau khi đặt tên xong, chọn đối tượng và bấm chuột phải và chọn :

Test render, cùng chất liệu đó nhưng đổi màu sắc khác nhau :

Có thể xem giá trị màu sắc tại VrayColor

Tương tự :

16. Vray Lut / Vray ICC / Vray OCIO :

3 map này có chức năng giống nhau, như là bộ lọc màu cho Texture

Thử nghiệm VRayLut :

– Click Bitmap : / chọn

/ / load file Lut / Kết quả màu đã khác:

Cám Ơn Các Bạn Đã Ghé Thăm Website. Chúc Các Bạn An Lạc, Có Thêm Nhiều Kiến Thức Bổ Ích, Các Bạn Xem Thêm Các Bài Khác Tại : http://gam.com.vn/tv3dmax/ , http://gam.com.vn/

 

 

Cám Ơn Các Bạn Đã Ghé Thăm Website. Chúc Các Bạn An Lạc, Có Thêm Nhiều Kiến Thức Bổ Ích…

( Đã Xem : 3011 )

print

Tags:

Related Posts

Translate »